Bài 12: Sprite Collection và Sprite Animation trong Unity 2D Toolkit

Nếu bạn đã có trong tay bộ công cụ 2D Toolkit thì ta sẵn sàng cho bài hôm nay nhé.

Bài hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn về Sprite và Animation trong 2D Toolkit, mục tiêu của bài hôm nay là giúp các bạn có thể thao tác với 2 cái trên.

Bước 1: tải source.

Bước 2: Tạo camera, thì ở đây 2D toolkit đã cũng cấp sẵn cho chúng ta công cụ là tk2dCamera, để tạo các bạn làm như bước sau.

Snap1

Sau khi tạo xong bạn hãy kéo source vào trong project của bạn nhé.

ok xong bước 2.

Bước 3: Ta tạo một folder đặt tên là FishCollection sau khi tạo xong các bạn tạo một Sprite Collection và đặt tên là Fish nhé, làm như hình dưới.

Snap2

Sau khi xong thì bạn làm tiếp như hình dưới, chọn Open editor…

Snap3

Ở đây bạn hãy kéo toàn bộ Source ảnh mà ban đầu mình đã cung cấp cho bạn vào của sổ SpriteCollection.

Snap4

Với những con cá màu xanh bạn hãy chọn nó và bên tab setting phần Collider type chọn Box Trimmed.

Snap5

Tương tụ với những con cá hình xương phần Collider type chọn Force None nhé.

Bước 4: Xong phần Sprite, sau đây ta sẽ tạo Animations.

Như với các bài trước việc tạo Animation khá phức tạp và bạn buộc phải thao tác bằng nhiều dòng lệnh khác nhau để xử lý va chạm hay bất cứ việc gì… Nhưng với 2D toolkit bạn có thể rút ngắn được rất nhiều thời gian.

Để tạo Animation bạn toạ 1 folder đặt tên là Animations , tạo Animation tương tự như tạo Sprite, làm như hình dưới.

Snap6

Chọn Animation vừa tạo rồi nhấn vào Open Editor nhé.

Chọn Create->Clip đặt tên là FishSwimming.

Tuỳ chỉnh các thông số như hình dưới

Snap7

Để tạo animation cho từng đối tượng bạn chỉ cần chọn Sprite mà bạn đã tạo ở các bước trước rồi chiến thôi, các bước trước mình đặt Sprite collection là Fish vì vậy chỗ Collection mình chọn là Fish. chọn đúng nhé.

(Lưu ý: chọn đúng Fish, có 2 loại các là cá màu xanh và cá xương, để tránh bị nhầm lẫn nhấn vào Sprite để chọn nhé)

Làm tương tự với những con cá xương, ở trên mình đặt tên nó là FriedFish.

Bước 5: Sau khi tạo xong Animation ta tiến hành tạo các đối tượng cho nó hiển thị trên màn hình chính.

Các bạn tạo 2 Sprite là con cá và một cái hình mình đặt nó là Thức ăn.

Snap8

Ok bây giờ ta tiến hành add Animator script cho con cá, bạn chọn chon cá rồi chọn Add component->2D Toolkit->Sprite->tk2dSpriteAnimator.cs

Snap9

Tiếp theo ta add thêm Rigidbody vào cho con cá vào thức ăn ( Add component->Phisics)

Snap10

tương tự như các Sprite thức ăn nhé.

Bước 6: Add tag cho thức ăn, mình đặt tên nó là “Cham” cái này để xử lý khi có va chạm

Snap12

 

Bước 7: Chọn Sprite con cá và add Script mới đặt tên là Fish.cs

 

 

Snap11

Mở tool lên để code thôi, gõ đoạn code sau vào rồi chạy chương trình nhé.

Snap13Snap14

 

Ok vậy là ta đã xong, ở bài này bạn sẽ hiểu làm như thế nào để tạo một Sprite Collection, Sprite Animation và làm sao để gọi Animation và xử lý khi có va chạm.

 

 

 

Advertisements

One thought on “Bài 12: Sprite Collection và Sprite Animation trong Unity 2D Toolkit

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s