Chia sẻ về thuật toán tìm số nguyên tố

Tâm sự: Hôm nay mình chính thức bước vào học môn lập trình Java cơ bản, do đã tiếp cận với các ngôn ngữ như C/C++, C#, và mới cách đây mấy tháng là JAVA cho android, mới chỉ là tiếp cận sơ sơ thôi chứ chưa lắm bắt được hết do mình tự học là chính và chính cách tiếp cận mới đó mình đã dễ dàng hoàn thành bài tập thực hành buổi thứ nhất về môn Java core, nhảy sang bài thực hành của buổi thứ 2 gặp ngay bài tìm N số nguyên tố, cô giáo cho bản photo rồi chỉ việc gõ và chạy, nhưng đã là người lập trình thì phải hiểu tại sao nó chạy mình thắc mắc mãi và mãi đến hết một ngày mình mới hiểu rõ được thuật toán tìm số nguyên tố. Và hôm nay mình xin chia sẻ kiến thức của mình cho những bạn đang thắc mắc về thuật toán tìm số nguyên tố.

-Các bạn hãy nhìn hình dưới đây

-Tôi giới hạn chỉ lấy 10 giá trị nguyên tố đầu tiên bằng cách cho 1 biến (j<10)

-Sau đó cho giá trị k tăng lên 1 giá trị mỗi khi j được tăng lên, khi bạn cho k tăng lên thì khi chạy nó sẽ chạy từ 1 đến N*

-Bây giờ khi in ra được các giá trị k rồi, ta lấy từng giá trị k cho vào vòng lặp, nhưng trước tiên phải có 1 biến dem để đếm số lần của phép chia sau này

-Ta khởi tạo một vòng lặp với giá trị n=2, và n<=k, biến n sẽ tăng lên 1 giá trị cho đến khi bằng k

-Tiếp theo thực hiện cho từng giá trị k chia cho n, nếu kết quả dư bằng 0 thì biến đếm được tăng lên 1 và cứ lặp đi lặp lại trong vòng lặp đó. cuối cùng nếu kết quả trả về biến dem bằng 1 thì in ra số nguyên tố và đồng thời in ra biến đếm = 1

-Để rõ hơn các bạn xem ảnh này

-Nếu ta muốn hiểu xâu hơn ta chỉ cần thay biến đếm bằng 1 bằng giá trị 2 thì nó sẽ in ra các giá trị mà biến đếm =2

Qua đây mình chỉ muốn chia sẽ chút hiểu biết của mình với những bạn giống như mình, rất vui khi nó giúp ích cho bạn! 🙂

Soure: http://www.mediafire.com/?91aank2scz29gp5

2 thoughts on “Chia sẻ về thuật toán tìm số nguyên tố

Trả lời

